Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Tháng 11 : 530
Năm 2019 : 4.544
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Học sinh sử dụng điện thoại di động trong nhà trường

     Với nhiều chức năng hữu ích, điện thoại di động được dùng phổ biến, bởi nó không chỉ là vật dụng liên lạc khi cần thiết mà còn là phương tiện giải trí do sử dụng các chức năng quay phim, chụp ảnh, nghe nhạc, kết nối internet. Chính vì vậy giới trẻ - nhất là học sinh, sinh viên- càng có nhu cầu sử dụng điện thoại. Nhưng có nên để các em học sinh sử dụng điện thoại trong trường học? Đó là vấn đề đang được nhiều thầy cô giáo và các nhà quản lý giáo dục bàn đến.

     Điện thoại di động là một phương tiện chuyển tải thông tin hữu ích. Nhưng đôi khi người sử dụng - nhất là học sinh - đã có những việc làm thiếu văn hóa dẫn đến hậu quả khôn lường. Đáng lưu ý là những vi phạm “văn hóa điện thoại” đó lại đang xuất hiện nhiều ở lớp trẻ. Chính những điều đó đã “tiếp tay” cho bạo lực học đường…


     Những hệ luỵ của việc học sinh dùng điện thoại di động
     Do nhu cầu của cuộc sống, nên trẻ em phải tự lo cuộc sống khi không có cha mẹ ở bên. Điều này nảy sinh nhu cầu liên lạc giữa con cái với bố mẹ và các em rất cần điện thoại. Mặt khác, có những ông bố bà mẹ muốn quản lý con nên đã sắm cho con điện thoại di động. Theo họ, đó là nhu cầu chính đáng. Nhưng nếu không quản lý sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.


     Trào lưu sử dụng điện thoại di động trong học sinh bắt đầu từ khoảng 5 năm trở lại đây. Mới đầu chỉ phổ biến ở các hyện, thành phố và tập trung trong học sinh THPT, sau lan dần đến vùng nông thôn, học sinh THCS và gần đây cả học sinh tiểu học cũng đã sử dụng điện thoại di động.
     Các em dùng điện thoại vào việc gì?
     Khi trả lời câu hỏi đó, nhiều em hồn nhiên nói: tất nhiên chúng em liên lạc với gia đình, bạn bè, trao đổi với thầy cô giáo.
     Nhưng điều đó chỉ là một phần rất nhỏ trong nhiều mục đích của các em khi sử dụng. Bởi mỗi ngày các em đến trường trong vòng 4 tiếng đồng hồ, chủ yếu để học bài và tiếp thu kiến thức trên lớp; buổi trưa lại về gia đình. Thời gian đó cần gì phải liên lạc nhiều với bạn bè, gia đình nữa?

 

 

     Vậy, các em dùng điện thoại chỉ với mục đích giải trí là chính. Có nhiều em trong lớp học không chú ý nghe giảng mà nghe nhạc, nhắn tin hoặc vào facebook. Điều này dẫn đến sự mất tập trung trong giờ học. Người viết bài này đã không ít lần khi đang say sưa giảng bài trên lớp, chợt một điệu nhạc chuông vang lên khiến cả lớp mất tập trung, cô giáo lại phải dừng lại nhắc nhở dẫn đến cắt ngang mạch cảm xúc, làm giảm hiệu quả tiết dạy. Đó là chưa kể cá biệt có em còn xem phim trong lớp học. Mà không phải chỉ xem một mình: các em cùng bàn túm năm tụm ba xem, không để ý đến lời cô giáo giảng.


     Việc sử dụng điện thoại di động có hai mặt: Nếu các em sử dụng đúng mục đích là để tiện liên lạc với gia đình, trao đổi bài vở với bạn bè thì là điều tốt. Nhưng phần lớn các em sử dụng vào mục đích khác.
     Giải pháp nào
     Theo ý kiến của nhiều thầy cô giáo, ở tuổi các em, chưa nên dùng điện thoại di động vì các em cũng không thật cần thiết đến mức phải liên lạc thường xuyên hàng giờ. Nếu có nhu cầu cấp thiết gì có thể gọi nhờ điện thoại của trường.
     Ở một số trường phổ thông đã có quy chế nội bộ với giáo viên khi sử dụng điện thoại: yêu cầu để chế độ rung khi hội họp, khi lên lớp. Nhà trường cũng nên đưa vấn đề này ra trước cuộc họp phụ huynh học sinh để thống nhất phương án và yêu cầu phụ huynh học sinh cùng kết hợp thực hiện.

     Bên cạnh đó, các nhà trường cũng nên có một quy định chặt chẽ. Một số trường đã đưa nội dung sử dụng điện thoại vào nội quy như không dùng trong giờ học, giờ sinh hoạt tập thể, không dùng điện thoại để tải nội dung xấu, hoặc quay phim chụp ảnh không lành mạnh, mục đích không thiện ý. Dù không thật triệt để nhưng cách làm này cũng đã “cảnh báo” đến các em về một hình thức kỷ luật nếu vi phạm, và phần nào đã ngăn chặn được việc dùng điện thoại không đúng mục đích của học sinh.
      Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong học sinh phổ thông tiện dụng ít, rắc rối nhiều, ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của các em. Nó như con dao hai lưỡi khiến người sử dụng có thể “đứt tay” bất cứ lúc nào, dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Không nên cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học. Để thực hiện được, ngoài các thầy cô giáo, rất cần sự hợp tác chặt chẽ của các bậc phụ huynh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết