Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Tháng 11 : 530
Năm 2019 : 4.544
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

    Nếu như trong một trường học, người Hiệu trưởng được coi là có vị trí quan trọng trong việc quy tụ mối đoàn kết thống nhất để phát huy sức mạnh của đội ngũ CBGV nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường thì người GVCN lớp có vai trò hết sức quan trọng trong một lớp học, là người quyết định mọi sự phát triển và tiến bộ của lớp, là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất về mọi hoạt động của học sinh trong lớp chủ nhiệm.

    Đội ngũ GVCN là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho Ban giám hiệu trong việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường, là cánh tay nối dài của Ban giám hiệu, là cầu nối giữa Ban giám hiệu nhà trường với học sinh, cha mẹ các em và đoàn thể mà các em sinh hoạt.

    ? Vậy làm thế nào để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp?

    Đó chính là câu hỏi đặt ra và cần có câu trả lời, nhất là đối với một giáo viên mới còn chưa có kinh nghiện trong công tác chủ nhiệm như tôi.

   Vậy làm sao để làm tốt vai trò của GVCN trong hoạt động dạy học của nhà trường? Đó là nỗi trăn trở không phải của riêng tôi mà thiết nghĩ đó đều là suy nghĩ của tất cả các đồng chí GVCN chúng ta. Đặc biệt đối với một GV mới, mới bước vào nghề lại càng khó khăn hơn.

 

Giáo viên chủ nhiệm đón HS lớp 6 vào năm học mới

 

    Trong năm học 2018-2019 này, tôi được phân công chủ nhiệm khối lớp 6. Đó là khối mới tiếp nhận từ tiểu học lên, Qua nắm bắt thông tin, tâm tư của các em tôi cảm thấy các em còn rất nhiều bỡ ngỡ về mọi mặt, nhất là về cách thức, học tập và sinh hoạt hàng ngày. Vậy nên tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của mình, nhằm góp phần nâng cao chất lượng cũng như các phong trào hoạt động ở lớp tôi chủ nhiệm với mục đích trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ các đồng chí đồng nghiệp là những người đi trước, từng trải có nhiều kinh nghiệm hơn. Cụ thể như sau:

Thứ nhất: Ngay từ khi nhận lớp tôi bắt tay điều tra thông tin HS để nắm chắc lí lịch của học sinh (như số điện thoại phụ huynh, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, về sức khỏe, tâm lý, tình hình học tập của học sinh) để hiểu rõ về từng em cũng như có thể liên hệ, trao đổi ngay với cha mẹ HS khi cần thiết. Tiếp theo tôi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm với các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu và giải pháp cho từng mặt hoạt động dựa trên nhiệm vụ giáo dục và kế hoạch của nhà trường và vận dụng cụ thể hóa vào tình hình lớp chủ nhiệm.

 

GVCN: Kiểm tra bài tập về nhà của học sinh lớp chủ nhiệm

 

    Thứ hai: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tôi đặt ra là xây dựng đội ngũ cán bộ lớp có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh. Căn cứ vào năng lực và khả năng của từng em và sự tín nhiệm của tập thể lớp, tôi giao việc và tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ lớp bao gồm lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng. Tôi dành thời gian riêng để hướng dẫn cho các em những kĩ năng cần thiết như theo dõi, nhận xét, đánh giá từng cá nhân cũng như từng mặt hoạt động theo chức trách được giao. Tôi luôn song hành cùng HS để thường xuyên kiểm tra đôn đốc các em thực hiện nhiệm vụ. Dạy cho các em phải biết gương mẫu và đoàn kết, dân chủ, công bằng để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ chung của từng thành viên trong lớp theo nội quy, nề nếp lớp đã đề ra ngay từ đầu năm.

 

Em: Quàng Thị Hằng - Lớp trưởng lớp 6A1. Tấm gương HS giỏi của lớp

 

    Thứ ba: Bên cạnh các tiết học chính khóa, tôi luôn chú trọng tổ chức tốt các buổi sinh hoạt lớp, và các hoạt động ngoại khoá khác. Thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các em được bộc lộ suy nghĩ của mình, từ đó tôi nắm bắt được nguyện vọng của các em, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong tuần. Tôi luôn lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của các em và có cách giải quyết thỏa đáng. Qua đó tình cảm thầy trò ngày càng tăng thêm sự gần gũi, thân mật. Song song đó là các hoạt động ngoại khóa như: "Hoạt động ngoài giờ lên lớp" cũng giúp cho các em có thêm sự tự tin, tinh thần tập thể, sự đoàn kết gắn bó, biết cách hợp tác trong công việc góp phần xây dựng một tập thể lớp đoàn kết.

Thầy Sùng A Hồ trong tiết HĐNGLL

 

Múa hát tập thể giữa giờ ra chơi
 Hoạt động chào cờ đầu tuần

 

 

 

 

 

 

 

     

 

 

 

 

 

 

    Thứ tư: Trong lớp, nếu học sinh nào hay thiếu đồ dùng, sách vở, nói chuyện riêng tôi đều nhắc nhở nhẹ nhàng và đến lần 2,3 các em vẫn tái phạm sẽ thống nhất với lớp đề ra hình thức phạt riêng. Ngoài các cuộc họp phụ huynh theo đình kì, tôi cũng thường xuyên liên lạc với gia đình HS qua điện thoại và trao đổi với các giáo viên bộ môn, Đoàn, Đội để cùng phối hợp trong việc giáo dục HS, nhất là những HS có năng khiếu và HS chậm tiến.

    Thứ năm: Đối với HS khá, giỏi tôi động viên các em tích cực tìm tòi, học hỏi để nâng cao năng lực của bản thân. Tự bản thân tôi thấy phải luôn trau dồi kiến thức để có thể giải đáp được những băn khoăn thắc mắc của HS, tìm thêm những bài tập lí thú cho các em thử sức. Đối với HS chậm tiến, tôi quan tâm chỉ bảo ân cần, bình tĩnh và kiên nhẫn vì các em còn tiếp thu chậm. Bên cạnh đó, tôi tổ chức phân công các tổ theo mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ lẫn nhau vì nhiều khi “Học thầy không tày học bạn”. Chính qua những hoạt động đó mà tình cảm của các em thêm bền chặt, kết quả học tập của các em chậm tiến cũng tiến bộ hơn.

 

Hai tấm gương tiêu biểu của "Đôi bạn cùng tiến" lớp 6A1

 

    Thứ sáu: Để khích lệ các em, tôi luôn gần gũi, quan tâm, khen chê các em đúng và kịp thời. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt, cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần.

    Về phía bản thân tôi: Tôi cũng tự nhận thấy được công tác chủ nhiệm là một công tác quan trọng trong nhà trường nhằm giúp thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục HS. Một người giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp tốt; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm tốt công tác này và quan niệm rằng phải giáo dục HS bằng cả tình thương và trách nhiệm; phải là một tấm gương sáng cho HS noi theo; phải nhiệt tình, hăng say với nghề nghiệp, yêu thương, gần gũi với học sinh, coi HS như con em của mình; phải công bằng, xử phạt nghiêm minh, khen thưởng kịp thời, nói là làm. Không chỉ có vậy mà phải luôn quan tâm sâu sát đến mọi đối tượng HS, thường xuyên đổi mới PPDH để tạo hứng thú học tập cho các em.

    Đó là một vài ý kiến và kinh nghiệm của tôi nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm trong nhà trường. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của tập thể nhà trường, các anh, chị, em, đồng chí, đồng nghiệp để bản thân tôi có nhiều cách làm hay hơn góp phần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy được giao.


Tác giả: Sùng A Hồ
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết